Some Confessions and The List?

It’s been five days now since I hit the third decade of my existence. Akalain mo yun? Although, bago pa yung actual birthday ko, I already got my birthday wish granted, an answered prayer, so nung actual day, parang new year lang pero tapos na yung fireworks, masaya, kaso humupa na yung hype. Gets?

Gusto ko sana agad mag blog nung araw na yun mismo, pero ang olats ng profoundness ko (as if meron?) Masaya sana yun, kasi kahit may pasok ako that day, wala naman akong trabaho. Ginising ako ng hausmates ko with a birthday cake at card na sinulat ng favorite kong pretty bulinggit! Na-overwhelmed din ako sa greetings from Facebook, Twitter, SMS, Whatsapp, YM at BBM, May nauto napapayag pa nga ako kumanta via voicenote nung birthday ko. HAHA! na-touched ako promise!. 🙂

Modesty aside, ang sarap lang ng feeling na ma-associate sa akin ang word na pretty, beautiful and the likes. Hindi ko alam kung dahil birthday ko lang ba kaya nila ako tinatawag na maganda? Eh sa totoo lang parang di naman masyado. Basta alam ko lang di ako pangit, ok na yun. May history kasi ako ng ugly duckling days, not that I am a graceful swan now,pero back then, i’m not the type na maka-cast for muse, mukha kasi akong confused younger version ni Cory Aquino, imagine, close to siete ang hairdo na wavy with thick eye glasses. I started wearing specs at the age of 6, alam ko noon, may astigmatism ako, tapos ang grado ng salamin ko ay 200/250, hanggang high school ako nakasuot magnifying glass. Sayang,(buti na lang) wala na akong mahalungkat na pictures ko noon, tawa talaga ako ng madami sa “juday” moments ko. Looking back now, I celebrate those milestones and little achievements in life. Sabi ko nga sa FB stat ko today: “In whatever circumstance, always look for goodness and beauty… soon enough; you’ll be one with what you’ve found…”  Well, I chose to see the beauty in life and i feel like I’ve become one with the beauty I found. (kayanin nyo yan?)

The other day, magkausap kami sa phone ni Mama, like the usual, I was telling her how proud I am on how they have raised me well, If in any way some people may consider me a good person, I gave more credit to my parents for that. Pinag chi-chismisan namin ang mga chikitings of today. Grabe naman kasi yung mga kapitbahay namin na bubot pa noon at nakiki-“Ate” sa akin, ngayon mga mommies na! Gosh! I feel so lola! Sabi ko nga kay Ma, mag aasawa na ako if not “chuk” na lang the next day? Bruha daw ako, tapos tawa lang kami ng tawa. It’s really nice that I can tell everything to both my parents, I cant even think of a topic na taboo sa amin. Of course it all comes with age and respect. Kung meron man ako maa-advice, bilang anak, to all the parents and parents wannabes, the best gift you can give to your child more than a good education, is a happy and loving home. Yung tipong masasabi mo with great conviction, that really, there is no place like home, sana one day I can provide the same ‘home” to my future kids. Yes, feeling ko talaga, babae ako at di lang props ang matris ko. haha! Watch out you guys!

And because I brought up about my hope/dream of having kids, I’ll try to come up with my pre-requisites sa aking soon to be/future donor/partner in life hahaha! ( May nakapang intriga kasi sa akin na dapat may “list”) So here goes:

– Contrary to what most women wants, I do not require a filthy rich boylet, (naiintimidate nga ako pag masyadong bongga yung guy) eh yung mga stability ek ek na yan, parang di naman yun absolute, so basta may career, able and willing to provide, pasok ka na sa banga! Naniniwala kasi ako, that life is a work in progress, ang importante joined forces kayo,come what may.

– I want someone who can pass a good ideology to my kids. Someone, na kahit ako mismo, will look up to him. Someone who will continuously inspire you and will make you look forward to another day with him.

– God fearing, di naman kailangan super religious, basta dapat marunong magdasal at nagdadasal. Yung sya mismo would want to come to church on his own, kasi it’s an essential part of life.  (Is that too dreamy?)

– Someone I can talk to and knows how and when to listen.

– He should have a great respect and love to his parents and will extend the same to my folks. I can assure the guy that my parents are not from the “monsters in law” breed. Plus, dapat mahal nya din ang kapatid ko (nag-iisa lang yun at extra special) .

I can go on with more like, sana kasing Hot ni Chris Evans, sexy na parang si  Adam Levine, kasing charming ni Joseph Gordon Levitt or Matthew Goode, mala-Jason Mraz ang boses, ka-tipo ni Ryan Reynolds at kasing intense ni Ryan Gosling… at marami pa, kaso I’m not even close to Scarlett Johansen’s feet, so wag ng umasa masyado. Namiss ko ang ganitong monologues. hahaha! Inaantok na ako… Consider this reading a part of my dream…

6 thoughts on “Some Confessions and The List?

  1. waa i liked this entry!! at kapatid bonga ang list ha hehehehe! 🙂 but really am so happy that ur happy! totally.. and u knew what i always pray for u..and sana nga sana/…. dum ating na siya!!:) mwaah love yah…

Leave a Reply

